Xu hướng du lịch 2025: Tìm kiếm sự yên bình và trải nghiệm mới lạ

Năm 2025, thay vì chi tiêu mạnh tay như thời kỳ hậu đại dịch, du khách đang hướng đến những chuyến đi tiết kiệm và lựa chọn các điểm đến ít người biết. Theo báo cáo từ hai nền tảng du lịch lớn, Expedia và Booking, xu hướng du lịch 2025 đang có sự thay đổi đáng kể.

Du lịch tiết kiệm và tìm kiếm sự khác biệt là xu hướng du lịch năm 2025

Khảo sát với 25.000 du khách từ 19 quốc gia cho thấy, 63% người tham gia mong muốn khám phá các địa điểm yên tĩnh, ít đông đúc. Dữ liệu từ Expedia cũng ghi nhận sự gia tăng tìm kiếm các chuyến bay đến những địa điểm ít phổ biến như Reims (Pháp), Brescia (Ý), Cozumel (Mexico) hay Waikato (New Zealand)...

James Marshall, Phó chủ tịch phụ trách hàng không tại Expedia cho biết nhiều điểm đến nổi tiếng đang rơi vào tình trạng quá tải. Du khách hiện muốn trải nghiệm những nơi tương đương nhưng ít người khám phá hơn, vừa tiết kiệm chi phí vừa mang lại sự thư giãn.

Du khách hiện muốn trải nghiệm những nơi tương đương nhưng ít người khám phá hơn, vừa tiết kiệm chi phí
Lựa chọn trải nghiệm những nơi ít người khám phá, chi phí rẻ là xu hướng du lịch được nhiều du khách yêu thích. Ảnh: SGT

Xu hướng du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe

Một khảo sát của nền tảng Agoda mới đây cũng cho thấy du khách châu Á đang ngày càng chú trọng đến các chuyến nghỉ dưỡng, trải nghiệm cùng gia đình và khám phá điểm đến mới. Đặc biệt, du lịch ngủ trở thành xu hướng nổi bật, khi ngày càng nhiều du khách tìm kiếm kỳ nghỉ mang tính phục hồi sức khỏe.

Theo đó, ông Jess Petitt, Phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Hilton, cũng chia sẻ với tờ Forbes: “Các khách sạn đang tập trung vào việc cải thiện toàn bộ hệ sinh thái, từ nệm, rèm cửa đến liệu pháp chăm sóc sức khỏe, máy lọc không khí... để tối ưu hóa trải nghiệm nghỉ dưỡng cho du khách". Khảo sát từ Tập đoàn Hilton cũng cho kết quả: 20% du khách thích dành cả ngày để thư giãn; 63% không muốn ngủ chung giường; 24% sẵn sàng chi trả cho dịch vụ spa để cải thiện giấc ngủ.

Điểm đến
Năm 2025, du lịch ngủ vẫn là xu hướng nổi bật, du khách tìm kiếm kỳ nghỉ mang tính thư giãn, phục hồi sức khỏe. Ảnh: Vietravel

Điểm đến ít người biết và trải nghiệm khác lạ

Đây được cho là xu hướng sẽ thịnh hành trong năm 2025 và các hãng hàng không cũng thích ứng với xu hướng này. United Airlines thông báo mở rộng tuyến bay đến Senegal, Greenland và Mông Cổ vào năm 2025. Patrick Quayle, Giám đốc lập kế hoạch của hãng cho biết du khách đã quá nhàm chán các điểm đến quen thuộc như Paris (Pháp) hay Rome (Ý) và có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm khác biệt, mới lạ.

Tương tự, báo cáo từ Booking cũng cho thấy 67% người tham gia khảo sát sẽ ưu tiên các điểm đến ít đông đúc. Một số địa điểm thịnh hành năm 2025 bao gồm: Tam Á (Trung Quốc), Trieste (Ý). Willemstad (Curacao), San Pedro de Atacama (Chile), Tignes (Pháp)…

các điểm đến ít đông đúc được lựa chọn nhiều.
Các điểm đến ít đông đúc sẽ được lựa chọn nhiều trong năm 2025. Ảnh: Vietravel

JOMO - "Niềm vui bị bỏ lỡ"

Năm 2025 còn được dự báo là năm của JOMO (Joy of Missing Out) - phong cách sống tập trung vào những gì thực sự quan trọng, tránh áp lực từ xã hội. Theo khảo sát từ Expedia, 62% du khách cảm thấy du lịch JOMO giúp họ giảm căng thẳng, tâm hồn thư thái, kết nối tốt hơn với gia đình và bạn bè. Hay nói cách khác du lịch JOMO là cách để bạn tận hưởng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn đúng nghĩa, tránh xa đám đông và các áp lực không cần thiết.

Với những thay đổi lớn trong xu hướng lựa chọn của du khách, năm 2025 hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội để ngành du lịch toàn cầu phát triển theo hướng bền vững, tập trung vào giá trị và trải nghiệm thiết thực nhất.

P.V