Xu hướng du lịch dịp Tết Ất Tỵ: Tận hưởng không gian văn hóa và dịch vụ cao cấp ở các điểm đến

Gu du lịch của người Việt đã có những thay đổi đáng chú ý, phản ánh nhu cầu ngày càng cao của du khách, các sản phẩm du lịch văn hóa ở phân khúc cao cấp nhận được nhiều sự quan tâm.

Du lịch phân khúc cao cấp được ưu tiên

Năm nay, xu hướng du lịch của người Việt đã có những thay đổi đáng chú ý, phản ánh nhu cầu ngày càng cao của du khách, các sản phẩm du lịch cao cấp thu hút nhiều sự quan tâm của du khách gồm: Những tour nghỉ dưỡng tại resort 5 sao với dịch vụ spa, hồ bơi riêng… cách biệt các đô thị, giúp du khách thư giãn và tận hưởng không gian yên bình tại Côn Đảo, Nha Trang, Hòa Bình…

chau-a-3-1737522060.jpg

Trong năm nay và năm tới các tour du lịch theo yêu cầu cũng sẽ được du khách ưu tiên lựa chọn, giúp cá nhân hóa chuyến đi, nơi khách hàng có thể yêu cầu thiết kế lịch trình theo sở thích riêng của mình và gia đình, từ điểm đến cho đến các hoạt động tham quan, thời gian và mức dịch vụ như các tuyến Xuyên Tết mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình để đáp ứng tốt hơn với thị trường.  

1-rhzu-1737521739.jpg
z6222310538758-45e7b1e92bac7d3ea3cfaaeed168c583-1737521789.jpg
Mùa hoa anh đào ở Lào Cai. Ảnh: GIÀNG A CHAY

Xu hướng đi tour bằng xe năm nay cũng ghi nhận số lượng đoàn tăng thêm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, cũng như ghi nhận sự tăng trưởng về nhu cầu du lịch Xuyên tết ở nhóm đối tượng khách hàng trẻ. Điều này phản ánh một xu hướng mới, thỏa mãn nhu cầu trải nghiệm độc đáo hơn cho du khách. Các tuyến tàu hỏa như Hà Nội - Lào Cai , Quảng Bình, hay TP HCM – Nha Trang, Huế, Đà Nẵng …. Cùng với các chương trình du lịch tương ứng đã cho thấy sự thích thú của du khách khi tham gia.

Nhìn dữ liệu thu thập từ Vietnam Travel-Focused Omnibus Survey, nhu cầu du lịch trong dịp Tết luôn ở mức cao, đặc biệt là đối với du lịch nội địa. 94% người Việt bày tỏ mong muốn đi du lịch trong nước, trong khi 97% có kế hoạch đi du lịch quốc tế. Du lịch nội địa có sự bùng nổ mạnh mẽ vào tháng 2 và các chuyến đi du lịch ra nước ngoài (outbound) có xu hướng được lên kế hoạch sau Tết, với tháng 3 là thời điểm nhu cầu du lịch outbound tăng mạnh.

Nổi bật với xu hướng trải nghiệm du lịch văn hóa vùng miền 

Theo các chuyên gia du lịch, xu hướng du lịch trong nước Tết Ất Tỵ 2025, người dân trong nước vẫn tiếp tục lựa chọn du lịch gia đình và trải nghiệm văn hóa truyền thống. Xu hướng này phản ánh sự quan tâm đến các điểm đến mang giá trị văn hóa, lịch sử như: Huế, Hà Nội, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt và TP.HCM. 

2-fcfy-1737521898.jpg
Du lịch sông nước miền Tây. Ảnh: ĐBSCL

Đồng thời, du lịch sinh thái tại các khu vực miền núi như: Sa Pa (Lào Cai), Hà Giang, Lai Châu, Lạng Sơn, Cao Bằng hay miền sông nước Cần Thơ, An Giang, cũng thu hút lượng lớn du khách. Các điểm đến khu vực miền Trung, nơi có vùng bờ biển nắng ấm quanh năm, dịch vụ cao cấp cũng được khách du lịch lựa chọn cho kỳ nghỉ dài nhất năm này. Khách hàng hiện nay ưu tiên các gói tour linh hoạt, cho phép thời gian ngắn hơn nhưng trải nghiệm tập trung và chất lượng cao.

Theo số liệu từ The Outbox Company, các điểm đến nội địa được khách Việt yêu thích trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ như Đà Nẵng, Hà Giang, Hà Nội, Khánh Hòa, và Lâm Đồng. Ngoài ra, top 5 điểm đến quốc tế được khách du lịch Việt ưa chuộng là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Thái Lan. Chi phí trung bình cho du lịch nội địa là 13.891.790 đồng, trong khi đó, du lịch quốc tế có mức chi tiêu cao hơn rất nhiều, với 36.953.431 đồng cho mỗi chuyến đi.

Cần tập trung cải tiến dịch vụ tương xứng

Đối với doanh nghiệp lữ hành như Du lịch Việt, đại diện phía công ty đã hoàn tất xác nhận số lượng chỗ, số lượng dịch vụ, các yêu cầu riêng như phòng riêng, thực đơn… với 100% đối tác trong và ngoài nước, rà soát chất lượng phương tiện vận chuyển và chuẩn bị quà tặng đặc biệt cho từng điểm đến.

Dự kiến doanh nghiệp sẽ họp điều hành với các hướng dẫn viên và phát hành các sổ tay hướng dẫn, tờ rơi về thông tin tour tết cho toàn bộ khách hàng từ 22/1/2025 bên cạnh bổ sung, training cho đội ngũ hướng dẫn viên về kỹ năng tổ chức hoạt động team building, đặc biệt khi tổ chức các hoạt động văn hóa Tết và tập huấn xử lý tình huống đặc biệt trong dịp Tết. Việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và có phương án dự phòng cho mọi tình huống là điều các công ty lữ hành chú trọng.

z6237417703303-dbce488ed39c710bdedd753cefc4a7b4-1737521956.jpg

Về phía các cơ quan chức năng và địa phương ở các tỉnh thành cũng sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch; ngăn chặn tình trạng kinh doanh du lịch, lữ hành trái phép, lừa đảo, trục lợi, chèo kéo, nài ép khách du lịch vào dịp cao điểm; giám sát các chương trình kích cầu, khuyến mại du lịch... Đặc biệt là kiểm soát tốt giá cả dịch vụ du lịch, ngăn chặn tình trạng “chặt chém”, không để du khách mất niềm tin trong những chuyến đi đầu năm.