Ngày 27/12, Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi trường, UBND Quận 7 tổ chức lễ phát động “Mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch là một điểm đến thân thiện”.
Chương trình được xây dựng với mục tiêu: Khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn, vận tải và các ngành liên quan xây dựng và duy trì các tiêu chuẩn phục vụ thân thiện, chuyên nghiệp, và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho du khách.
![]() |
Khung cảnh TP.HCM về đêm. Ảnh: Kim Cương |
Tạo không khí cạnh tranh sôi nổi, đổi mới chất lượng dịch vụ du lịch tại các điểm đến du lịch trên địa bàn Thành phố; góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và phát triển bền vững ngành du lịch Thành phố; quảng bá hình ảnh con người Thành phố Hồ Chí Minh cởi mở, hiếu khách và giàu lòng nhân ái. Ngoài ra còn là sự nâng cao nhận thức và trách nhiệm xã hội của các đơn vị kinh doanh trong việc tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, văn minh và thân thiện với môi trường.
Tại lễ phát động, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch đã chia sẻ: “Chương trình là một phần quan trọng trong đề án phát triển du lịch bền vững của TP HCM giai đoạn 2025-2030. Đây không chỉ là lời kêu gọi các doanh nghiệp cùng chung tay xây dựng môi trường kinh doanh chuyên nghiệp, mà còn là cam kết của Thành phố trong việc nâng tầm trải nghiệm du lịch, tạo dấu ấn văn hóa đặc sắc và sự thân thiện mà du khách sẽ nhớ mãi”.
![]() |
Ảnh: NT |
Lễ phát động nhận được sự ủng hộ tích cực từ các sở, ngành thành phố; Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, nhà hàng, khách sạn, vận chuyển, khu điểm tham quan du lịch và các lĩnh vực liên quan.
Đồng thời, các tổ chức xã hội, hiệp hội nghề nghiệp và cộng đồng địa phương cũng cam kết đồng hành, góp phần tạo nên một hệ sinh thái du lịch bền vững và thân thiện. Chương trình “Mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch là một điểm đến thân thiện” sẽ được thực hiện theo 02 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Tổ chức lễ phát động “Chương trình mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch là một điểm đến thân thiện” và công bố tiêu chí đánh giá mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch là một điểm đến thân thiện với mục tiêu tạo không khí cạnh tranh sôi nổi, đổi mới chất lượng dịch vụ du lịch tại các điểm đến du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Giai đoạn 2: Triển khai đăng ký, tiếp nhận đăng ký và tổ chức đánh giá, xét chọn, thực hiện trong năm 2025. Lễ phát động chương trình “Mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch là một điểm đến thân thiện” đã đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trong nỗ lực nâng tầm ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình không chỉ là lời cam kết về chất lượng dịch vụ mà còn thể hiện khát vọng xây dựng một môi trường du lịch văn minh, bền vững góp phần nâng cao vị thế của Thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới.
![]() |
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch phát biểu tại buổi phát động. Ảnh: NT |
Phát biểu thêm tại Lễ phát động, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch đã nhấn mạnh: “Mỗi cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, dù lớn hay nhỏ, đều có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc góp phần xây dựng hình ảnh du lịch thành phố thân thiện, chuyên nghiệp và khác biệt; trong đó, mỗi nhân viên sẽ là những ‘đại sứ’ du lịch luôn sẵn sàng phục vụ và mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho du khách”.
![]() |
Ảnh: NT |
Các tiêu chí đánh giá “Mỗi đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch là một điểm đến thân thiện” bao gồm: Sản phẩm và dịch vụ phải đảm bảo sự đa dạng, sáng tạo, chất lượng và an toàn, áp dụng công nghệ tiên tiến để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và mang lại trải nghiệm độc đáo. Về thái độ phục vụ, nhân viên cần thể hiện sự thân thiện, chuyên nghiệp, nhanh chóng đáp ứng nhu cầu khách hàng, đồng thời có kênh phản hồi và công khai đường dây nóng để hỗ trợ du khách.
Đối với tiêu chí bảo vệ môi trường, các đơn vị cần cam kết giảm thiểu rác thải, sử dụng năng lượng tái tạo, công nghệ thân thiện môi trường để duy trì môi trường xanh, sạch. Về trách nhiệm cộng đồng, các cơ sở phải đảm bảo an ninh, tham gia hoạt động xã hội, hỗ trợ giao lưu giữa du khách và người dân, đồng thời nâng cấp nhà vệ sinh đạt chuẩn và lắp đặt biển chỉ dẫn nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ.