Thị trường tỉ đô
Theo thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường Grand View Research (Hoa Kỳ) du lịch y tế đang phát triển nhanh chóng, dự báo đến năm 2030 doanh thu du lịch y tế trên toàn cầu sẽ lên đến gần 100 tỷ USD. Một số nước tại Châu Á như Singapo, Thái Lan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia… đang là điểm đến du lịch y tế thu hút một lượng lớn du khách đến từ Mỹ và các nước châu Âu.
Năm 2019 Thái Lan từng đón hơn 3 triệu lượt khách đến thăm khám và chữa bệnh, doanh thu mang về hơn 700 triệu USD. Cùng năm đó, Ấn Độ cán mốc 3 tỷ USD; Malaysia đạt 1,7 tỷ USD doanh thu.
Mỗi năm Việt Nam tiếp nhận khoảng 300.000 người nước ngoài đến khám ngoại trú, 57.000 người điều trị nội trú. Trung bình doanh thu từ dịch vụ du lịch y tế đạt khoảng 2 tỷ USD, trong đó TP.HCM chiếm khoảng 40% về lượng khách cũng như doanh thu.
|
Cơ sở vật chất hiện đại, chi phí thấp
Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, trong thời gian qua, khách du lịch đến Việt Nam chủ yếu sử dụng dịch vụ nha khoa, y học cổ truyền, tầm soát phát hiện bệnh sớm … do chi phí hợp lý, cơ sở vật chất hiện đại, trình độ chuyên môn của lực lượng bác sĩ chất lượng cao.
Tại các bệnh viện phụ sản trung ương được đánh giá cao về điều trị hiếm muộn. Tỷ lệ thụ tinh trong ống nghiệm thành công tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương ở Hà Nội từ 50 - 60%, tại Bệnh viện Từ Dũ (TP. HCM) là 65%. Chi phí điều trị khoảng 100 triệu đồng, trong khi ở nước ngoài mỗi ca như vậy có giá từ 15 - 30 nghìn USD.
Chất lượng nha khoa Việt Nam đạt trình độ kỹ thuật gần bằng các nước tiên tiến trên thế giới và vượt qua các nước trong khu vực, đặc biệt. Chi phí điều trị nha khoa thấp hơn từ 3 - 10 lần. Đơn cử như làm một chiếc răng sứ ở Việt Nam chỉ tốn từ 60 – 300USD, rẻ hơn 30% so với làm tại Thái Lan. Gói thiết kế nụ cười (design smile) làm tại Việt Nam khoảng 200 triệu đồng (khoảng 8.800USD), trong khi ở Canada phải tốn từ 50.000USD trở lên.
Năm 2018, International Living cũng đã bình chọn Việt Nam là một trong 3 quốc gia hàng đầu Đông Nam Á được du khách Australia ưa chuộng vì có dịch vụ nha khoa chất lượng cao và chi phí thấp.
Chi phí phẫu thuật bắc cầu tim ở Việt Nam là 10.000 - 15.000 USD, trong khi ở Thái Lan chi phí từ 25.000 - 30.000 USD. Ngoài ra, dịch vụ y học cổ truyền, đông y cũng là một trong những thế mạnh của Việt Nam khi Viện Châm cứu Trung ương được thế giới công nhận có khả năng chữa khỏi 53 bệnh lý, với chi phí dịch vụ y tế thấp.
|
Vì sao vẫn chưa thu hút được nhiều khách quốc tế?
Theo ông Phan Đình Huê - Giám đốc Công ty Du lịch Vòng Tròn Việt nguyên nhân có thể đến từ việc chưa có sự đồng bộ trong kết nối giữa du lịch và y tế, dẫn đến tiềm năng chưa được khai thác triệt để. Không ít bệnh viện chưa đạt các tiêu chuẩn quốc tế như JCI hay ISO. Trên website các bệnh viện chưa có nhiều thông tin, thậm chí còn không có cả tiếng Anh để tra cứu, cũng như chưa có các dịch vụ hỗ trợ kèm theo nên người nước ngoài khó tìm kiếm một dịch vụ du lịch y tế trọn gói để sử dụng.
Cũng theo ông Huê để thu hút được thêm du khách, các cơ sở y tế cần nâng cao tiêu chuẩn để được cấp các chứng nhận quốc tế để khách tin tưởng sử dụng dịch vụ.
Đồng quan điểm, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển du lịch Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ, hiện Việt Nam chưa có những nghiên cứu đầy đủ về tiềm năng, những yếu tố cần thiết, cũng như chưa có định hướng, chính sách cụ thể để phát triển loại hình du lịch này.
Các chuyên gia cũng đưa ra giải pháp để du lịch y tế phát triển ngành y tế cần xác định và phát huy thế mạnh của mình để đáp ứng yêu cầu và nhu cầu của du lịch y tế; Tăng cường phát triển thêm các loại hình tầm soát bệnh bằng công nghệ cao, xây dựng và cung cấp dịch vụ có chất lượng; Đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo ngành y tế; thành lập các trung tâm đào tạo nhân lực y tế chất lượng cao; Phát triển hạ tầng hiện đại, triển khai khu y tế kỹ thuật cao.