Dịch vụ logistics hàng không hỗ trợ thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam

Ngày 26/12, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức “Diễn đàn Dịch vụ logistics hàng không cho phát triển thương hiệu điểm đến du lịch Việt Nam: Mở rộng thu hút du lịch khách quốc tế đến và quay trở lại Việt Nam”.

Tham dự diễn đàn có ông Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, ông Vũ Quốc Trí - Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Võ Huy Cường - Nguyên Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam. Diễn đàn còn có sự tham gia của nhiều đại biểu đến từ các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, lữ hành và logistics, các hiệp hội và nhiều diễn giả là các chuyên gia, nghiên cứu về lĩnh vực logistic hàng không và du lịch.

Các đại biểu tham dự diễn đàn.

Ông Võ Huy Cường, Nguyên Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhận định ngành hàng không có nhiều thuận lợi như thị trường vận tải hàng không đã phục hồi bằng mức năm 2019. Ước tính sản lượng vận chuyển quốc tế cả năm 2024 đạt hơn 41 triệu khách, tăng 27% so với năm 2023. Việt Nam đã tạo lập được và duy trì vị thế là “một điểm đến an toàn, 27 năm không có tai nạn tàu bay. Việt Nam tiếp tục áp dụng chính sách miễn thị thực cho nhiều quốc gia, chủ động trong đàm phán, ký kết các hiệp định hàng không, thoả thuận về khai thác để cho phép các hãng hàng không tăng cường khai thác, phát triển các đường bay…

Trong khi đó, cơ sở hạ tầng hàng không không ngừng được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Các cơ quan quản lý quan tâm, quyết liệt triển khai tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không khai thác phân bổ lịch bay, điều phối khai thác phù hợp; tạo thuận lợi cho hành khách trong việc di chuyển bằng đường hàng không như nâng cao chất lượng phục vụ tại CHKSB, đơn giản hoá các thủ tục xuất nhập cảnh quốc tế…

Tuy nhiên, còn nhiều thách thức như tình hình địa chính trị thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt khả năng xung đột vũ trang cục bộ ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế toàn cầu; các biện pháp cấm vận kinh tế, đóng cửa không phận tiếp tục tác động tiêu cực tới hoạt động vận tải hàng không liên lục địa do phải bay vòng tránh không phận Nga, không phận các vùng có xung đột vũ trang.

Ngoài ra, chi phí khai thác các chuyến bay chắc chắn sẽ tăng cao do yêu cầu thực hiện nhiên liệu hàng không bền vững – SAF để giảm phát khí thải. Hiện tại giá nhiên liệu SAF đang cao hơn nhiên liệu hàng không từ đến 2 lần là thách thức không nhỏ đối với các vận chuyển hàng không nội địa và quốc tế.

Toàn cảnh diễn đàn.

Ông Vũ Quốc Trí, Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã trình bày tham luận “ Phát triển thương hiệu điểm đến du lịch xanh Việt Nam để tăng cường thu hút khách quốc tế “. Ông Trí cho biết, khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu bằng đường hàng không nên vai trò của vận tải hàng không rất quan trọng.

Theo ông Trí, có nhiều yếu tố tạo nên điểm đến hấp dẫn như tiếp cận sinh thái, phong cảnh đặc sắc, văn hóa bản địa, môi trường trong lành, ẩm thực của địa phương và khách sạn, chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất, vui chơi giải trí, an ninh, công nghệ thông minh, phát triển bền vững. Theo xu hướng hiện nay, khách du lịch quan tâm đến hạ tầng xanh và cơ sở vật chất xanh của điểm đến.

Ông Trí đề nghị tăng cường liên kết trong kinh doanh du lịch như liên kết, phối hợp, chia sẻ trách nhiệm và quyền lợi với doanh nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực khác, liên kết với các hãng hàng không của Việt Nam, kết nối với các doanh nghiệp vận chuyển du lịch đường bộ, đường sắt, đường thủy và liên kết kinh doanh giữa các lĩnh vực hoạt động khác nhau trong ngành du lịch như lữ hành, lưu trú, ăn uống, dịch vụ khác.

Ông Trí cho biết Hiệp hội du lịch Việt Nam đang xây dựng bộ tiêu chí điểm đến xanh, giúp các địa phương, đơn vị, cơ sở lưu trú, kinh doanh du lịch cùng chung tay xây dựng bản đồ điểm đến xanh, giới thiệu các điểm đến xanh được công nhận để thu hút khách du lịch nhiều hơn nữa, nhất là khách du lịch quốc tế . Việc này giúp nâng cao nhận thức nhằm thay đổi hành vi vì mục tiêu phát triển du lịch xanh ở Việt Nam, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường trong kinh doanh du lịch.

Diễn đàn còn nhận được nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp, cơ ở đào tạo, đơn vị kinh doanh du lịch. Các kiến thức từ nhiều khía cạnh liên quan được trao đổi trong diễn đàn có thể giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn các xu hướng toàn cầu, áp dụng công nghệ mới, xây dựng nền tảng thông minh hỗ trợ du khách và tận dụng cơ hội từ chính sách của chính phủ.

Chương trình không chỉ góp phần tăng cường nhận diện thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế, mà còn là nền tảng cho những đổi mới trong công tác quy hoạch và đầu tư hạ tầng. Với tầm nhìn xa hơn, Việt Nam hướng đến trở thành trung tâm logistics hàng không đầy tiềm năng, hỗ trợ một nền công nghiệp du lịch phát triển bên vững và toàn diện.

Duy Tân